Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

THÁNH GIOAN MÔN ĐỆ YÊU DẤU CỦA CHÚA GIÊSU





Thứ Bảy 27-12-2014

Tin Mừng Ga 20, 2-8

Ngày thứ nhất trong tuần, Maria Mađalêna chạy đến gặp Simon Phêrô và môn đệ kia mà Chúa Giêsu yêu, bà nói: "Người ta đã lấy xác Chúa khỏi mộ rồi, chúng tôi không biết họ để đâu".

Bấy giờ Phêrô ra đi với môn đệ kia đến mộ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và đến mộ trước ông. Cúi nhìn vào, người môn đệ đó thấy tấm khăn liệm xác hãy còn, nhưng không vào. Bấy giờ Simon Phêrô theo sau cũng đến, và đi vào trong mộ, thấy khăn liệm xác còn đó, và khăn che mặt để trên phía đầu Người, không để chung với khăn liệm xác, nhưng đã cuốn riêng để vào một chỗ.

Bấy giờ môn đệ đã đến trước cũng vào; ông đã thấy và đã tin.

Suy niệm

Trong ngày kính Thánh Gioan Tông Đồ, tác giả của Sách Tin Mừng, Giáo hội cho chúng ta thấy được nơi thánh nhân những đức tính cần thiết trong cuộc sống đời thường, cũng như trong đời sống đức tin của thánh nhân. Trước hết Tin Mừng cho chúng ta thấy sức trẻ của thánh nhân nhanh nhẹn, nhưng luôn khiêm tốn, thánh nhân đã tôn trọng Phêrô, mặc dầu đến mộ trước nhưng thánh nhân vẫn chờ Phêrô đến và vào mộ trước đã, thánh nhân mới vào, khi vào trong mộ thánh nhân quan sát sự ngăn nắp của hiện trường, thánh nhân liến tưởng đến Kinh Thánh và liên kết những lời của Chúa Giêsu nói  trước khi đi vào cuộc khổ nạn. Thánh nhân đã tin vào Kinh Thánh và tin lời Chúa Giêsu đã nói.

Suốt ba năm sống công khai của Chúa Giêsu, Gioan không rời thày mình. Ngài có mặt khi thầy làm phép lạ và tâm sự với thày bằng những lời mang lại sự sống. Ngài đã thấy thầy chói sáng trên núi Tabor. Với kỷ niệm này, Gioan viết rằng: "Chúng tôi đã thấy vinh quang Con Một Thiên Chúa Cha: Chúa Giêsu đã chọn Ngài với Phêrô để dọn lễ Vượt qua, và trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã nói những lời mà Gioan không bao giờ quên được. Ngài sẽ ghi lại diễn từ ấy trong sách Phúc âm của mình.

Chỉ có một mình Gioan trong số 12 tông đồ trung thành theo Chúa Giêsu tới thánh giá. Ngài đứng cạnh Mẹ Maria. Chúa Giêsu đã nói với Mẹ Maria: "Này là con bà", và với Gioan: "này là Mẹ con". Và mọi người đã trở thành con mẹ trong con người của Gioan.

Lạy Chúa Giêsu, Thánh Gioan là môn đệ mà  Chúa yêu thương nhất vì ngài luôn ở bên cạnh Chúa, và ở bên thánh giá trên đồi Calve đến phút cuối vì ngài rất yêu mến Chúa. Xin cho chúng con cũng noi gương ngài luôn trung thành với Chúa bằng cách siêng năng đón nhận Thánh Thể Chúa trong mỗi thánh lễ. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét